ยอดเข้าชม : 7630

สร้างเมื่อวันที่ : 16/06/2017 09:18:10

แก้ไขล่าสุด : 28/03/2024 16:51:36

ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาพื้นบ้านชนเผ่าม้งบ้านแม่สาใหม่ Hmong Wisdom Learning Center

ต้นน้ำแม่สา ที่มา "ตามรอยเท้าพ่อ" บ้านแม่สาใหม่ เป็นสถานที่เรียนรู้เชิงศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดกของชาวเขาเผ่าม้ง สัมผัสกับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวม้ง โฮมสเตย์มาตราฐาน วิถีชีวิตเรียบง่าย สงบเงียบ ของชาวม้ง ชื่นชมความสวยงามและบริสุทธิ์

ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาชนเผ่าม้ง บ้านแม่สาใหม่ (โฮมสเตย์มาตรฐาน) สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมการเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเขาเผ่าม้ง บ้านแม่สาใหม่เป็นชุมชนขนาดใหญ่ประชากรทั้งหมดเป็นชาวม้ง ตั้งอยู่ หมู่ 6 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่ศูนย์การเรียนรู้ฯ เป็นสถานที่เก็บรวบรวมข้าวของเครื่องใช้ในวิถีชีวิตประจำวันสมัยก่อนของชาวม้ง โดยมีผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ฯเป็นผู้ให้คำแนะนำข้อมูล นอกจากการศึกษาข้อมูลการเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวม้งแล้ว ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวโดยการนำชมสถานที่ต่างๆ ชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ชาวม้ง และงานฝีมือเช่น การปักผ้าลายม้า ผ้าเขียนเทียน ผ้าที่ทอนำมาจากใยกัญชงซึ่งเป็นภูมิปัญญาชนเผ่าที่สืบทอดกันมาเป็นหลายชั่วอายุคน เครื่องเงินชาวเขา นักท่องเที่ยวสามารถมาเยี่ยมชมได้ เพราะชาวบ้านที่นี่จะทำงานฝีมือกันทุกบ้าน เพื่อจะได้นำไปใส่ในงานประเพณีปีใหม่ม้งช่วงสิ้นปี ตามความเชื่อที่ว่า ถ้ามีงานขึ้นปีใหม่ ต้องใส่เสื้อผ้าใหม่ เพื่อจะได้เกิดความเป็นมงคลกับชีวิต จะได้เจอกับสิ่งที่ดี นอกจากนี้บ้านแม่สาใหม่ ยังมีโฮมสเตย์ ไว้คอยบริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากสัมผัสกับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวม้ง โฮมสเตย์ของที่นี่จะเป็นบ้านแบบดั้งเดิมของชาวม้ง สถานที่เก็บรวบรวมข้าวของเครื่องใช้ในวิถีชีวิตประจำวันสมัยก่อนของชาวม้ง  ผ้าทอนำมาจากใยกัญชงซึ่งเป็นภูมิปัญญาชนเผ่าที่สืบทอดกันมาเป็นหลายชั่วอายุคน เครื่องเงินชาวเขา โฮมสเตย์ ไว้คอยบริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากสัมผัสกับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวม้ง   โฮมสเตย์ของที่นี่จะเป็นบ้านแบบดั้งเดิมของชาวม้ง ทำจากวัสดุธรรมชาติ ที่พิเศษคือ พื้นของบ้านจะเป็นพื้นดิน ไม่มีปูพื้นซีเมนต์ หรือปูกระเบื้อง นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวม้งที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เพิ่มสีสันและความประทับใจให้กับชีวิต อีกทั้งชุมชนบ้านแม่สายังได้เป็นชุมชนที่อนุรักษ์ป่าต้นน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำแม่สา  พื้นที่ เส้นทางตามรอยพ่อ 

คลิกเพื่อ รับชม คลิป  https://www.youtube.com/watch?v=tAnQWKToUA0

เวลาเปิด - ปิด :

ตลอดเวลา

ติดต่อเรา

ที่อยู่
51/1, หมู่ที่ หมู่6 หมู่บ้านแม่สาใหม่ ตรอก/ซอย -, ถนน - ตำบล ต.โป่งแยง อำเภอ อ.แม่ริม จังหวัด จ.เชียงใหม่, 50180
เบอร์โทรศัพท์
08-1387-7471
Email
supattrafongbua@gmail.com

แผนที่และการเดินทาง

รถยนต์ : จากตัวเมืองเชียงใหม่ถนนทางหลวงหมายเลข 107 ไปทางแม่ริมถึงหลักกิโลเมตรที่ 17 จะมีสามแยกให้เลี้ยวซ้ายขึ้นไปอำเภอสะเมิงราว 16 กิโลเมตรถึงตำบลโป่งแยงจะเห็นวัดโป่งแยงในอยู่ทางขวาเลี้ยวซ้ายซอยที่ 2 จะพบกับโฮมสเตย์บ้านแม่สาใหม่ รถประจำทาง : จากเชียงใหม่ให้นั่งรถโดยสารประจำาทางสีเหลือง สายเชียงใหม่-สะเมิง หรือ แม่ริม- สะเมิง ราคาประมาณ 50บาท ไปลงโป่งแยงหรือเหมารถสองแถวสีแดงจากตัวเมืองเชียงใหม่ขึ้นไปโป่งแยง รถไฟ :จากกรุงเทพฯนั่งรถไฟมาลงที่สถานีเชียงใหม่แล้วนั่งรถสอ