ยอดเข้าชม : 4539

สร้างเมื่อวันที่ : 24/07/2018 11:17:12

แก้ไขล่าสุด : 26/04/2024 11:40:14

รอยพระพุทธหัตถ์ ถ้ำผาต๊ะ

ตำนานเล่าขนา รอยพระพุทธหัตถ์ ถ้ำแก้ว ถ้ำกุ๊บ ถ้ำเงิน ความงดงามล้ำเกินที่ใดๆ สักการะบูชา องค์พระเจดีย์น้อย ภายในถ้ำ ศัทธาเลิศล้ำประเพณีสงฆ์น้ำประจำทุกปี

ประวัติ ถ้ำผาต๊ะ บ้านโป่งแยง

ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ในครั้งพุทธกาล ท่านได้เดินธุดงค์มาประเทศไทยเพื่อมาโปรดเมตตา และแสดงธรรมให้แก่ชาวโลกและเผยแผ่ศาสนา ท่านได้เดินทางมาถึงในป่าเขาแห่งนี้ ท่านก็เล็งเห็นอนาคตข้างหน้า ถิ่นนี้จะเป็นหมู่บ้านชาวไทยนับถือศาสนาพุทธ ท่านก็อธิฐานสังจจะบารมีเอามือขึ้นประทับแผ่นหินนี้ไว้เพื่อเป็นนิมิตรหมายแก่คนและเทวดา สืบทอดศาสนาต่อไป

ถ้ำผาต๊ะมีความหมายแก่คนโป่งแยงอย่างไร ขอบอกกล่าวเป็นนัยๆว่า ถ้ำคือรู หรือป่อง ผาคือหินผาที่ดูเรียบร้อย ต๊ะ คือ การประทับ ฝามือ รอยมือพระพุทธเจ้า บ้านโป่งแยง มาจากคำว่า ป่องแยง มาดูรอยพระหัตถ์ของพระพุทธเจ้า

เรียบเรียงโดย นายสุวิทย์ สุริเย

26 มิถุนายน 2557 เวลา 07.30 น. 

คำไหว้พระหัตถ์ ว่านโม 3 จบ

อะหัง ภันเต พระหัสถังพุทธปรินิพพุตัมปิ ตังภะคะวันตัง สะระฯง คัจฉามิ อะภิวาเทมิ ฯ ว่า 3 จบ

พ่อแก่น     วงศ์เสือ  อายุ  92 ปี (สัมภาษณ์ เมื่อปี 2557)

เมื่ออายุ สิบกว่าปี บริเวณถ้ำผาต๊ะตอนนั้นเป็นป่ารก มีต้นไม้ใหญ่มากมาย (80กว่าปีที่แล้ว)

โครงการลุ่มน้ำแม่สามีการตั้งแคมป์บริเวณใกล้เคียงกับถ้ำผาต๊ะ ประมาณ ปี 2521

“ลุ่มน้ำแม่สา(ผาต๊ะ) แคมป์ป่าไม้

หินขนาดใหญ่ ดังกล่าวที่เป็นรอยพระพุทธหัตถ์ ได้ปรากฎตรงบริเวณที่อยู่ในปัจจุบันนั้นมานานแล้ว

ในสมัยก่อน มีผู้คนเข้าไปอยู่อาศัย คนแรกที่เข้าไปอยู่  เป็นคนจีนชาวบ้านจะเรียกว่า เจ๊ก มาสร้างครอบครัวอยู่บริเวณ ดังกล่าว มีการเผ่วถางป่าไม้ เพื่อปลูกข้าวไร่  จึงทำให้มีทางเดินเข้าไปบริเวณนั้น หลังจากนั้น  โครงการลุ่มน้ำแม่สา (ผาต๊ะ) จึงได้เข้าไปจัดการดูแลเรื่องป่าไม้ ผู้ที่เข้าไปทำไร่ เผ้วถางก็ถูกยึดคืน เพื่อจัดการเป็นพื้นที่ป่า อนุรักษณ์ ต่อไป ซึ่งได้ประกาศเป็นพื้นที่ ป่าไม้ เมื่อ ปี 07 

บริเวณดังกล่าวจึงถูกปล่อยรกล้าง เป็นเวลานาน  จนกระทั่ง นายแพทย์โกดม อารียา และ องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งแยงและประชาชนตำบลโป่งแยง  ได้เห็นความสำคัญของสถานที่ดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการพัฒนา  “รอยพระพุทธหัตถ์” ถ้ำผาต๊ะ” ให้เป้นแหล่งท่องเที่ยว และ เป็นสถานที่อนุรักษ์ป่าไม้ควบคู่กัน  จนกระทั่งปัจจุบัน ได้มีนักท่องเที่ยวและผู้ที่ศัทธา ใน “รอยพระพุทธหัตถ์” เข้ามาเยี่ยมเยือนและสัการะ อยู่ตลอดไม่ขาดสาย 

เวลาเปิด - ปิด :

08.00-16.00

ติดต่อเรา

ที่อยู่
191, หมู่ที่ 2 หมู่บ้านโป่งแยงนอก ตรอก/ซอย กองขาน, ถนน แม่ริม-สะเมิง ตำบล โป่งแยง อำเภอ แม่ริม จังหวัด เชียงใหม่, 50180
เบอร์โทรศัพท์
053-106553#Tourism
Email
noveltyiron149@gmail.com

แผนที่และการเดินทาง

If you love peace, kind-hearted and friendly peoples, please come to experience a cultural identity, beauty, and cool environment through the year at Pong Yang. 30 Minutes from Chiang Mai Bus Terminal For further information, please contact Tourism Development Section, Office of the Chief Administrator of the Pong Yang Sub-district Administrative Organization, at 053-106553 # 11, 12. For English information, please contact at 081-3666740