ยอดเข้าชม : 2943

สร้างเมื่อวันที่ : 17/11/2017 14:29:00

แก้ไขล่าสุด : 23/04/2024 23:10:14

หน่วยจัดการต้นน้ำโป่งไคร้

การจัดการลุ่มน้ำแบบผสมผสาน ตามหลักวิชาการในพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาแหล่งต้นน้ำลำธารให้อยู่ในสภาพที่ดี

 หน่วยสาธิตการจัดการลุ่มน้ำโป่งไคร้ ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2517 เป็นต้นมา ภารกิจหลักของหน่วยได้แก่ การพัฒนาป่าไม้โดยการปลูกสร้างสวนป่า การบำรุงป่า การป้องกัน รักษาป่า การค้นคว้าทดลองด้านอุตุอุทกนิยมวิทยา ป่าไม้ (Forest Meteo Hydrology) การค้นคว้าทดลองในด้านการเกษตร การอนุรักษ์ดิน  และน้ำ การควบคุมป้องกัน ไฟป่า ตลอดจนการส่งเสริมเผยแพร่ และการฝึกอบรมเกษตรกรในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ของโครงการแม่สา

     ในปี 2536 เปลี่ยนชื่อมาเป็นหน่วยจัดการต้นน้ำโป่งไคร้ อยู่ในสังกัดของส่วนอนุรักษ์ต้นน้ำ  และในปี พ.ศ. 2547 โอนมาสังกัดหน่วยงานส่วนภูมิภาค สำนักบริหารจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ 16 จังหวัดเชียงใหม่  ดำเนินงานในลักษณะการจัดการต้นน้ำโดยทั่วๆไป ซึ่งได้แก่ งานบำรุงป่า, งานปลูกป่า, งานจัดการลุ่มน้ำ , โครงการฟื้นฟูลุ่มน้ำปิง เช่น การฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำ    ก่อสร้างฝายชนิดต่าง ๆ ประปาภูเขาตลอดจนการสร้างจิตสำนึกให้    ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในประโยชน์ของทรัพยากรธรรมชาติ  ทั้งสามารถวางแผนจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน สอดคล้องกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชน โดยเน้นให้ชุมชนมีส่วนร่วม

เวลาเปิด - ปิด :

-

ติดต่อเรา

ที่อยู่
-, หมู่ที่ 5 หมู่บ้านโป่งแยงใน ตรอก/ซอย -, ถนน - ตำบล โป่งแยง อำเภอ แม่ริม จังหวัด เชียงใหม่, 50180
เบอร์โทรศัพท์
-
Line
Twitter
Youtube
Website
Email
arnonzxc@gmail.com

แผนที่และการเดินทาง

ใช่รถประจำของพื้นที่เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวเพราะสภาพถนนเป็นทางชั้น หรือถ้าใครประสงค์จะเดินทางไปเองก็ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวังและจะได้รับชมธรรมชาติสองข้างทางอย่างเต็มที่