ยอดเข้าชม : 5547

สร้างเมื่อวันที่ : 03/08/2018 13:51:50

แก้ไขล่าสุด : 17/04/2024 09:37:16

บ้านบวกเต๋ย Ban Buak Tey Largest Rose garden

กุหลาบงามบวกเต๋ย วิถีชีวิตชุมชน วัฒนธณรมชนเผ่าม้ง ทะเลหมอกใกล้แค่เอื้อมถึง

บ้านบวกเต๋ย แหล่งปลูกกุหลาบที่ใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ บ้านบวกเต๋ย ซึ่งนอกจากจะเป็นหมู่บ้านพิทักษ์ระบบนิเวศน์ต้นน้ำแล้ว ยังเป็นแหล่งปลูกกุหลาบที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ด้วย

บ้านบวกเต๋ย เป็นหมูบ้านเล็กๆอยู่ใน ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ บริเวณรอยต่อระหว่าง อ.แม่ริม กับ อ.สะเมิง เป็นหมู่บ้านของชาวม้ง อยู่กันประมาณ 50 หลังคาเรือน แต่ก่อนทำไร่เลื่อนลอย จนกระทั่งโครงการหลวงเข้ามาสนับสนุนให้ปลูกดอกไม้ กลายเป็นอาชีพหลักของชาวบ้านในปัจจุบัน  การปลูกกุหลาบของชาวบ้านที่นี่จะได้รับการส่งเสริมจากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเรา ให้คำแนะนำในการปลูกและดูแลรักษา รวมทั้งการพัฒนาสายพันธุ์ เห็นได้จากแปลงกุหลาบที่สวยงามเป็นระเบียบ ดอกตูมได้รับการห่อโฟมกันแมลงเอาไว้อย่างดีทุกดอก รอเวลาให้มาเก็บเมื่อใกล้บ้าน  กุหลาบที่โครงการหลวงทุ่งเราพัฒนาขึ้น มีกว่าร้อยสายพันธุ์ และมีมากกว่า 50 สี แต่ที่นิยมปลูกกันมากก็ได้แก่ เปอร์เซีย (สีชมพู) ดาลัด (สีแดง) โจเซฟฟี (สีขาว) โอล์ดโรส (สีชมพูอมส้ม) และฮอลลีวูด (สีเหลือง) ที่สำคัญ บ้านบวกเต๋ยเป็นแหล่งปลูกกุหลาบสีเหลือง ซึ่งเป็นสีพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดส่งให้แก่สำนักพระราชวังเป็นประจำ ถือเป็นความภูมิใจของคนที่นี่เลยทีเดียว  นอกจากส่งโครงการหลวงแล้ว ทุกวันจะมีพ่อค้าแม่ค้าจากในเมืองขับรถเข้ามาซื้อกุหลาบ ซื้อกันทีละพันสองพันดอก เดือนๆหนึ่งรวมกันไม่ต่ำกว่าแสนดอก  


กุหลาบ (Rose) ดอกไม้สัญลักษณ์แทนความรักของคู่หนุ่มสาว ด้วยความสวยของกลีบดอกบิดม้วนซ้อน
กันเป็นดอกตูม ก่อนจะค่อย ๆ แย้มบาน ดอกมีหลากสีสันสวยงามดุจแพรพรรณกำมะหยี่ มากมูลค่า กลิ่นหอมเย้ายวนชวนหลงไหล
ปัจจุบัน กุหลาบ มีวิวัฒนาการด้านการปรับปรุงสายพันธุ์ใหม่ๆ นับร้อยสายพันธุ์เพื่อให้ได้ดอกกุหลาบออกสู่ตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้ชื่นชอบและหลงไหลสีสันของกุหลาบ ทั้งในประเทศไทยและส่งออกขายต่างประเทศ นำรายได้เข้าสู่เกษตรกรผู้ปลูกไม่น้อยกว่าร้อยล้านบาทต่อปี สีของดอกกุหลาบ มีมากกว่า 50 สี เช่น สีแดงสด สีส้ม สีโอรส สีขาว สีม่วงสีชมพู และสีสลับเหลื่อมกันในดอกเดียวอีกมากมาย บ้านบวกเต๋ย หมู่ที่ 8 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ บนเส้นทางสายแม่ริม – สะเมิง กิโลเมตรที่ 23 เป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน อากาศเย็นสบายตลอดปี ตั้งอยู่ไม่ไกลจากจุดชมวิวม่อนแจ่ม ประมาณ 7.5 กิโลเมตร เป็นที่อาศัยของชนเผ่าม้ง ประมาณ 130 ครัวเรือน ประกอบอาชีพการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกกุหลาบสายพันธุ์ต่างๆ คุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย  พื้นที่ปลูกกุหลาบมากที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ แต่ละวันจะมีพ่อค้า แม่ค้า มารับซื้อดอกกุหลาบจากพี่น้องเกษตรกร บ้านบวกเต๋ย นับสิบราย วันละไม่น้อยกว่า 1,000 ดอก ต่อราย แต่ละเดือนไม่น้อยกว่า120,000 ดอก สร้างรายได้ให้เจ้าของแปลงปลูกกุหลาบ คุ้มค่ากับความเหน็ดเหนื่อย ที่สำคัญที่สุด บ้านบวกเต๋ย เป็นพื้นที่ปลูกกุหลาบสีเหลือง เป็นสีประจำวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่งให้สำนักพระราชวังเท่านั้น นับเป็นความภาคภูมิใจของเกษตรกรบ้านบวกเต๋ย เป็นอย่างยิ่ง  เชิญชวนทุกท่านมาสัมผัสบรรยากาศของหมู่บ้าน บวกเต๋ย สามารถเยี่ยมชมสวนกุหลาบ แปลงปลูกกุหลาบ เรียนรู้วัฒนธรรมชนเผ่าม้ง ทั้งเก่าและใหม่ ในรูปแบบโฮมเสตย์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น อาหารและสมุนไพร บำรุงร่างกาย 

เวลาเปิด - ปิด :

08.00-16.00 น

ติดต่อเรา

ที่อยู่
9, หมู่ที่ 8 หมู่บ้านปางลุง-บวกเต๋ย ตรอก/ซอย บวกเต๋ย, ถนน แม่ริม-สะเมิง ตำบล โป่งแยง อำเภอ แม่ริม จังหวัด เชียงใหม่, 50180
เบอร์โทรศัพท์
053106553#ท่องเที่ยว
Email
ww.chanida@gmail.com

แผนที่และการเดินทาง

หมู่บ้านบวกเต๋ย อยู่บนถนนแม่ริม-สะเมิง กิโลเมตรที่ 23 จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นเชียงใหม่-แม่ริม แล้วเลี้ยวขึ้นไปทางโป่งแยง พอถึงแยกทางเข้าม่อนแจ่ม ให้ตรงไปประมาณ 8 ก.ม. จะมีป้ายบอกทางแยกไปบ้านบวกเต๋ยอยู่ขวามือ